Những Gợi Ý Của Ann Handley Giúp Bạn Viết Tốt Hơn 

Những Gợi Ý Của Ann Handley Giúp Bạn Viết Tốt Hơn 
Ngày đăng: 11/08/2022 12:18 AM


    Ann Handley là người đạt nhiều thành tựu trong sự nghiệp sáng tác của mình. Những tác phẩm của ông đều có tầm ảnh hưởng lớn tới công chúng, trong số đó không thể không kể tới cuốn Nghệ Thuật Câu “Like”. Trong cuốn sách này, ông chia sẻ nhiều lời khuyên về viết lách để chúng ta viết tốt hơn, phát triển sự nghiệp bền vững. Từ cách tư duy viết, tư duy kinh doanh, thói quen hàng ngày cho đến lựa chọn cấu trúc, từ ngữ…đều được thúc đẩy những cây viết trong công việc sáng tạo nội dung. 
    Dưới đây là những gợi ý của Ann Handley về viết lách cho bạn tham khảo và ứng dụng để viết tốt hơn nhé! 

    Công việc của bạn là nhận ra ý tưởng chứ không phải tìm ra chúng 

    Trong suy nghĩ của chúng ta, có những ý tưởng được xuất hiện cùng nhau và tạo ra một cái gì đó rất mới mẻ. Công việc của bạn không phải tìm những ý tưởng này mà nhận ra khi chúng xuất hiện. 
    Ví dụ khi viết về chủ đề quan hệ vợ chồng, ta có thể kết hợp ý tưởng về “chồng nhà người ta” với việc chèo thuyền. Nhiều người sẽ ngưỡng mộ khi thấy chồng nhà người ta tuyệt vời và mong mình cũng tìm người người chồng như vậy. 

    Nhưng để hôn nhân được hạnh phúc, cả hai bên đều phải lựa chọn sao cho phù hợp với nhau. Chồng nhà người ta có thể hoàn hảo nhưng chưa chắc đã hợp với mình. Cũng như việc chèo thuyền, bạn cần thuận theo dòng nước chảy và có những động tác chèo thì thuyền mới xuôi dòng êm đềm. 
    Ví dụ trên là gợi ý giúp bạn kết hợp linh hoạt sự quan sát của mình để kết hợp ý tưởng mới lạ từ trong cuộc sống thay vì mải mê đi tìm. 

    Sẽ có những người chỉ trích 

    Chắc chắn, trong quá trình viết lách của bạn sẽ gặp những ý kiến trái chiều, những chê bai vì quan điểm trong bài viết. Ann Handley cho rằng: “Khi bạn viết (hoặc vẽ, nhảy, điêu khắc, hát...), sẽ luôn có người cố làm bạn thấy việc mình làm là tồi tệ.”

    Điều này có nghĩa rằng ai cũng gặp phải những người chỉ trích, chê bai, dù người đó từng tạo ra các tác phẩm để đời. Chúng ta cần chuẩn bị cho mình tinh thân vững vàng, sự tin tưởng vào bản thân và biết tiếp thu có chọn lọc những nhận xét mang tính xây dựng cho công việc viết lách của mình. 

    Đừng ngừng viết 

    Viết lách là công việc cô đơn, đòi hỏi người viết phải kiên nhẫn chứ không chỉ mang tới niềm vui và chìm đắm trong sự sáng tạo. Trong thời gian đầu, bạn cần phải học nhiều thứ cũng như vượt qua nỗi sợ bên trong, đạp lên dư luận bên ngoài và sống chung với sự nhàm chán. 

    Lời khuyên của Ann Handley là đừng ngừng viết vì những khó khăn như vậy. Trên con đường dẫn tới thành công chưa bao giờ trải đầy hoa hồng hay thảm đỏ để cho ta bước đi. Hãy vượt qua những khó khăn, kiên định với mục tiêu, nâng cao kỹ thuật, năng suất để được viết và kiếm tiền bằng con chữ của mình. 

    Thực hiện nghiêm túc công việc viết lách và có tư duy kinh doanh 

    Chúng ta có thể viết lách với nhiều mục đích khác nhau như: viết cho công việc, viết cho cảm xúc, viết theo sở thích,...Tuy nhiên, để phát triển và có thu nhập tốt, bạn cần có tư duy kinh doanh và vận hành công việc viết như một doanh nghiệp. 

    Ví dụ, bạn không chỉ rao bán chữ của mình mà còn nâng cấp bản thân để tăng thu nhập nhập, xây dựng khóa học, viết sách, cung cấp dịch vụ viết chuyên nghiệp,...Có thể bạn chưa nghĩ tới những điều này ngay nhưng nên nghĩ tới nó sớm để lên kế hoạch chi tiết, chỉn chu hơn. 

    Không nên dùng các trạng từ

    Ann Handley từng nói: “Trạng từ không phải là bạn của bạn. . . . Tôi tin rằng con đường dẫn đến địa ngục được lát bằng các trạng từ ”
    Việc sử dụng quá nhiều trạng từ khiến nội dung mà bạn đang viết trở nên mơ hồ, thông tin chung chung. Nhà báo Ngọc Trân từng lý giải, trạng từ mang tính suy diễn của người viết nên sử dụng trạng từ một cách vừa phải để thông tin khách quan, chân thực. 

    Tập trung vào các đoạn văn 

    Tách đoạn là một điều cơ bản nhưng rất quan trọng trong viết lách. Khi nhìn vào một bài viết, điều đọc giả quan tâm là bố cục của đoạn văn chứ không phải từng câu, từng chữ. Việc tách thành từng đoạn ngắn khiến người đọc dễ dàng nắm được các ý trong tổng thể cả bài. 

    Viết bản nháp đầu tiên một cách nhanh chóng

    Bạn nên hoàn thành bản nháp đầu tiên một cách nhanh chóng sau đó tập trung trau chuốt câu từ cho hay hơn. Để viết nhanh hơn, bạn cần đặt ra các mốc thời gian cụ thể để có động lực hoàn thành bản nháp. Ví dụ, chương 1 đặt thời gian hoàn thành trong 2 tuần, chương 2 trong 3 tuần,...tùy vào độ dài của nội dung mà bạn phân chia thời gian cho phù hợp. 

    Làm việc mỗi ngày

    Nhiều người viết luôn chờ đợi cảm hứng rồi mới bắt đầu viết. Như vậy, chưa hẳn khiến bài viết hay hơn mà khiến chúng ta trì trệ hơn. Đối với những cây viết chuyên nghiệp, họ không chờ cảm hứng mà chỉ đứng dậy và ngồi vào bàn làm việc. Họ tạo kỷ luật làm việc mỗi ngày từ đó họ hăng say viết và cảm hứng mới xuất hiện. 

    Như vậy, mình đã chia sẻ những gợi ý của Ann Handley giúp bạn viết tốt hơn cho bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn có thêm động lực rèn luyện, phát triển đam mê viết lách nhé!