Nguyên Tắc Và Phương Pháp Phát Triển Bản Thân

Nguyên Tắc Và Phương Pháp Phát Triển Bản Thân
Ngày đăng: 21/12/2021 10:27 PM

     

    Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ phát triển bản thân. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu phát triển bản thân là gì? Có một câu nói rất hay mà chúng ta thường nghe đó là: “Tôi không cần phải giỏi hơn người khác. Tôi chỉ cần tốt hơn phiên bản tôi của ngày hôm qua”. Vậy tại sao phải phát triển bản thân, điều này có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của bạn, hãy cùng MPD tìm hiểu về vấn đề này nhé!

    Phát triển bản thân là một đường dài cần kiên trì và nỗ lực

    Phát triển bản thân là một đường dài cần kiên trì và nỗ lực.

    Khái niệm phát triển bản thân

    Phát triển bản thân là hoạt động nâng cao hiểu biết và hình ảnh bản thân, phát triển tài năng và năng lực, tích lũy tài sản và sự nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống, làm rõ ước mơ, hoài bão. Khái niệm này không chỉ giới hạn trong việc phát triển bản thân, mà nó còn bao gồm các hoạt động chính thức và không chính thức nhằm phát triển những người khác trong các vai trò như giáo viên, hướng dẫn viên, cố vấn, quản lý, huấn luyện viên. 

    Phát triển bản thân cần diễn ra trong hoàn cảnh nhất định

    Phát triển bản thân cần diễn ra trong hoàn cảnh nhất định.

    Xét cho cùng, sự phát triển cá nhân diễn ra trong bối cảnh thể chế, nó liên quan đến các phương pháp, chương trình, công cụ, kỹ thuật và hệ thống đánh giá để hỗ trợ mọi người phát triển ở cấp độ cá nhân trong tổ chức của họ.

    Phương pháp tốt nhất để phát triển bản thân

    Đọc sách mỗi ngày

    Càng đọc nhiều sách, tôi càng nhận ra mình có thêm nhiều kiến ​​thức và vốn sống. Vốn sống ở đây nằm ở những kiến ​​thức và kinh nghiệm tuyệt vời của các tác giả trong từng cuốn sách. Thông qua sách, chúng ta có thể trải nghiệm những câu chuyện hạnh phúc - thành công thậm chí đau khổ của người khác. Những điều mà chúng ta sẽ không thể trải qua nếu chúng ta không đọc!

    Đọc sách giúp bạn suy ngẫm và có được kiến thức

    Đọc sách giúp bạn suy ngẫm và có được kiến thức.

    Khi bạn đọc một cuốn sách mỗi ngày, nó sẽ cung cấp cho não bộ của bạn nhiều kiến ​​thức hơn và nhiều hơn nữa. Và vậy thôi chưa đủ, nhiều người đọc rất nhiều sách nhưng vẫn không thành công hoặc không cải thiện được bản thân vì họ không đưa những điều học được trong sách vào tiềm thức của mình. Vì vậy, khi đọc sách, hãy ghi chép và viết ra những kết luận thực sự của bạn và đặt mình vào vị trí của một người sẵn sàng tiếp thu tất cả những kiến ​​thức đó. Hãy đặt viên gạch đầu tiên để phát triển bản thân một cách tốt nhất.

    Học một ngôn ngữ mới

    Tôi thích tìm hiểu về văn hóa, con người các nước trên thế giới nên đã cố gắng học thêm nhiều ngôn ngữ mới để ngày càng phát triển bản thân như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung,… Tôi nhận thấy rằng học ngoại ngữ sẽ mang lại cho bạn hoàn toàn những kỹ năng mới và quá trình làm quen với một ngôn ngữ và văn hóa sẽ là những trải nghiệm hoàn toàn giúp mở mang đầu óc và phát triển bản thân.

    Chọn một sở thích mới

    Ngoài những sở thích thông thường, bạn cũng có thể chọn những thứ mới mẻ như đi bộ đường dài, leo núi, bơi lội, đá bóng, khiêu vũ, v.v. Sở thích mới của bạn cũng có thể là một thú tiêu khiển. . Ví dụ: nấu ăn, sưu tập đồ gốm, khiêu vũ, thiết kế web, v.v.
    Học một điều gì đó mới đòi hỏi bạn phải trải qua nhiều khía cạnh khác nhau, cho dù đó là thể chất, tinh thần hay cảm xúc.

    Có một sở thích mới sẽ giúp ta kích thích não bộ và ra khỏi vùng an toàn

    Có một sở thích mới sẽ giúp ta kích thích não bộ và ra khỏi vùng an toàn.

    Tham gia một khóa học mới

    Nếu bạn đang làm marketing và công việc của bạn là không ngừng sáng tạo và đổi mới. Vậy nên các khóa học là một cách tuyệt vời để giúp bạn đạt được kiến thức và kỹ năng mới. Đây cũng là kỹ năng phát triển bản thân  mà tác giả muốn cách bạn nắm được để phát triển bản thân hơn nữa.

    Bạn nên tìm các khóa học mới cho mình như:
    - Tìm kiếm trên google về khóa học để học
    - Kiểm tra thường xuyên các sự kiện trên Facebook
    - Hỏi người quen
    - Lựa chọn các khóa học hay trên các trang học trực tuyến
    -…

    Một khóa học mới sẽ cung cấp cho bạn nhiều điều mới.

    Một khóa học mới sẽ cung cấp cho bạn nhiều điều mới.

    Và không chỉ khóa học mới giúp bạn tích lũy được nhiều kiến thức, phát triển bản thân. Ngoài ra, một buổi hội thảo hay workshop vào cuối tuần còn giúp mình có thêm rất nhiều ý tưởng và xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng. Bạn cũng không nhất thiết phải học theo chuyên môn, công việc hiện tại mà hãy học những kỹ năng mới và nó có ích cho sự phát triển cá nhân và công việc của bạn.

    Tạo một căn phòng đầy cảm hứng

    Môi trường bạn sống sẽ giúp thiết lập tâm trạng và cảm xúc của bạn. Nếu bạn sống trong một môi trường đầy cảm hứng, bạn sẽ có cảm hứng mỗi ngày. Trước đây, tôi không thích căn phòng của mình chút nào vì tôi nghĩ nó bừa bộn và buồn tẻ. Vài năm gần đây, khi đã độc lập về tài chính, tôi thường mua sắm và trang trí lại căn phòng và không gian làm việc của mình. 

    Một căn phòng thoải mái và ấm cúng sẽ kích thích bạn hoạt động và làm việc

    Một căn phòng thoải mái và ấm cúng sẽ kích thích bạn hoạt động và làm việc.

    Không nhất thiết phải là một căn phòng đầy đủ tiện nghi mà chỉ cần có những vật dụng khiến bạn cảm thấy thư thái như một chậu cây nhỏ, một bình xịt tinh dầu, một giá sách nhỏ, một chuỗi đèn LED vào ban đêm, một bức tranh và các khung hình,… Đây cũng được xem là cách hữu hiệu để phát triển bản thân mỗi ngày.

    Vượt qua nỗi sợ hãi của bạn

    Tất cả mỗi chúng ta đều có ít nhất một nỗi sợ hãi. Sợ không chắc chắn, sợ nói trước đám đông, sợ rủi ro. Tất cả những nỗi sợ hãi của chúng ta kìm hãm chúng ta và ngăn cản chúng ta phát triển. Nếu bạn đang có nỗi sợ hãi về điều gì đó, nó đại diện cho điều gì đó mà bạn chưa giải quyết được và nếu giải quyết được nó sẽ giúp bạn trưởng thành hơn, phát triển bản thân hơn.

    Tăng cấp kỹ năng của bạn

    Nếu bạn đã chơi game điện tử trước đây, đặc biệt là game nhập vai, bạn biết khái niệm thăng cấp - tích lũy kinh nghiệm để bạn có thể trở nên tốt hơn và mạnh hơn.

    Luôn luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện kỹ năng của bản thân

    Luôn luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện kỹ năng của bản thân.

    Là một blogger, tôi luôn không ngừng nỗ lực để nâng cao kỹ năng viết của mình. Là một nhà thiết kế, tôi liên tục nâng cao kỹ năng thiết kế của mình và mang đến những sản phẩm tuyệt vời cho mọi người. 
    Hãy cùng tác giả trả lời câu hỏi: bạn có thể “lên cấp” những kỹ năng nào?

    Thức dậy sớm

    Thức dậy sớm đã được công nhận rộng rãi để cải thiện năng suất và chất lượng cuộc sống và phát triển bản thân bạn. Tôi may mắn là từ nhỏ tôi đã không có thói quen ngủ nướng và thường tôi sẽ dậy sớm vào khoảng 6 giờ sáng. Tôi cảm thấy đó là bởi vì khi bạn thức dậy sớm, tâm trí của bạn đã sẵn sàng để tiếp tục hoạt động và hoạt động trong suốt thời gian còn lại của ngày.

    Có thói quen tập thể dục

    Đây là thói quen bạn cần cải thiện càng sớm càng tốt để lên kế hoạch phát triển bản thân. Nhiều khi bận quá, đi làm về chỉ muốn nghỉ ngơi, buổi sáng chuẩn bị xong công việc không có thời gian tập thể dục. 

    Một cách vô cùng hữu ích để phát triển bản thân

    Một cách vô cùng hữu ích để phát triển bản thân là tập thể dục thường xuyên.

    Một cách hữu hiệu giúp bạn luôn có động lực là “rủ rê” những người xung quanh cùng tập thể dục. Ví dụ, công ty của tôi có truyền thống chạy bộ vào mỗi buổi tối. Hoặc đơn giản là bạn dành thời gian để tập một vài động tác thể dục ngay trên giường vào mỗi buổi sáng và tối.

    Hãy thoát ra khỏi vùng an toàn của bạn

    Sự phát triển thực sự sẽ đi kèm với sự làm việc chăm chỉ. Thoải mái quá không giúp chúng ta phát triển mà chỉ khiến chúng ta trì trệ hơn. Vùng thoải mái của bạn là gì? Bạn ngại khó khăn và rủi ro? Hãy biến mình thành một người làm điều gì đó khác biệt. 

    Bằng cách đặt mình vào những công việc mới, thử thách những bước đột phá của bản thân để tiến lên phía trước. Bạn sẽ thực sự trưởng thành khi học cách hành động trong những hoàn cảnh mới. Đừng để sự an toàn ngăn cản sự phát triển bản thân của bạn!

    Nguyên tắc vàng giúp bạn có thể phát triển bản thân

    15 nguyên tắc vàng về phát triển bản thân mà bạn cần đọc ít nhất một lần trong đời và áp dụng chúng để có thể phát triển hơn mỗi ngày:

    1. Nguyên tắc của Ý định: Sự phát triển không xảy ra một cách tự nhiên
    2. Nguyên tắc nhận thức: Phải hiểu bản thân để phát triển bản thân
    3. Nguyên tắc Gương: Bạn phải nhìn thấy giá trị trong bản thân và thêm giá trị cho chính mình
    4. Nguyên tắc phản ánh: Học cách tạm dừng để tăng trưởng có thể bắt kịp bạn
    5. Nguyên tắc nhất quán: Động lực giúp bạn tiếp tục - kỷ luật giúp bạn phát triển
    6. Nguyên tắc môi trường: Tăng trưởng phát triển trong môi trường thuận lợi
    7. Nguyên tắc thiết kế: Để tối đa hóa sự tăng trưởng, hãy đưa ra các chiến lược
    8. Nguyên tắc đau đớn: Quản lý tốt những trải nghiệm tồi tệ sẽ dẫn đến sự phát triển vượt bậc
    9. Nguyên tắc bậc thang: Sự phát triển nhân cách xác định mức độ phát triển cá nhân của bạn
    10. Nguyên tắc dây chun: Sự phát triển dừng lại khi bạn mất cảm giác về khoảng cách giữa bạn đang ở đâu và nơi bạn có thể ở.
    11. Nguyên tắc đánh đổi: Bạn cần phải từ bỏ để trưởng thành
    12. Nguyên tắc tò mò: Sự tò mò có thể được kích thích bằng cách hỏi tại sao
    13. Nguyên tắc làm mẫu: Thật khó để đạt được tiến bộ khi bạn không có ai để học hỏi
    14. Nguyên tắc mở rộng: Tăng trưởng luôn nâng cao khả năng của bạn
    15. Nguyên tắc đóng góp: Phát triển bản thân giúp bạn phát triển những người khác

    những quy tắc và bạn sẽ đạt được thứ mình muốn

    Hãy tuân thủ những quy tắc và bạn sẽ đạt được thứ mình muốn.

    Top 5 sách hay về phát triển bản thân

    Dưới đây là top 4 cuốn sách nên đọc để phát triển bản thân mà bạn nên đọc qua ít nhất một lần trong đời:

    Thu Phục Lòng Người Theo Cách Tài Tình Nhất với Đắc nhân tâm

    Nếu bạn muốn hiểu những người xung quanh bạn và học cách giao tiếp tế nhị, đây là cuốn sách dành cho bạn. Đắc Nhân Tâm được đánh giá cao với sức ảnh hưởng lớn trong mọi thời đại và luôn nằm trong top 10 cuốn sách phát triển bản thân bán chạy nhất do The New York Times bình chọn trong nhiều năm.

    cuốn sách bán chạy nhất trong lĩnh vực phát triển bản thân

    Đây là cuốn sách bán chạy nhất trong lĩnh vực phát triển bản thân.

    Cuốn sách đưa ra những lời khuyên quý giá về cách đối nhân xử thế, thu phục lòng người từ việc thể hiện sự quan tâm đến những người xung quanh, cảm thông trước khi phán xét hay xét đoán, và nhiều nguyên tắc hữu ích khác. Nhờ văn phong đơn giản, bạn có thể dễ dàng tiếp thu và đúc kết các khái niệm triết học một cách khoa học, sống hạnh phúc và thành công hơn.

    Đời ngắn đừng ngủ dài 

    Bậc thầy hàng đầu thế giới về hướng dẫn phát triển bản thân, Robin Sharma, đã dùng giọng văn chân thành và gần gũi như những lời tâm sự rút ra từ những chiêm nghiệm, góp phần đánh thức những ai đang “ngủ quên” để sống trọn vẹn hơn trong cuộc đời hữu hạn này.

    sách must-read phát triển bản thân một cách tốt nhất

    Đây là cuốn sách must-read nếu bạn muốn phát triển bản thân một cách tốt nhất.

    Cuốn sách mở ra với thông điệp đề cao bản sắc riêng của mỗi chúng ta, sống thật với chính mình trong từng khoảnh khắc. Đồng thời sách cũng động viên mỗi người thoát ra khỏi cái kén đang kìm hãm mình, không cho bạn chạm vào mơ ước. Và tất nhiên vẫn còn rất nhiều triết lý sâu sắc đang chờ bạn khám phá trong cuốn sách này.

    Cuốn sách truyền cảm hứng - Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu

    Nếu bạn là một người trẻ đang loay hoay không biết phải đi con đường nào, nên sống, học tập và trải nghiệm như thế nào để không lãng phí thời gian. Vậy thì bạn đừng nên bỏ qua cuốn sách luôn nằm trong top 10 sách bán chạy nhất đối với giới trẻ Việt Nam như "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu".

    Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu

    Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu là cuốn sách chúng ta không nên bỏ qua.

    Rosie Nguyễn đã khéo léo chia nội dung cuốn sách thành ba chương theo ba khía cạnh quan trọng của cuộc sống: Học, Làm, Đi. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều lời khuyên và bài học bổ ích từ những áng văn nhẹ nhàng, thấm thía và những chia sẻ chân thành về quan điểm sống của tác giả. Cuốn sách phát triển bản thân này như một kim chỉ nam cho những bạn trẻ mới chập chững những bước đầu tiên trên con đường hoàn thiện.

    Triết lý kinh doanh Kazuo Inamori

    Nếu bạn đang tìm một cuốn sách về triết lý sống để thành công thì có thể cân nhắc cuốn sách này. Nội dung cuốn sách thể hiện quan niệm về doanh nhân thành đạt Kazuo Inamori dựa trên kinh nghiệm trải qua nhiều thăng trầm và quá trình thành lập tập đoàn Kyocera lớn mạnh tại Nhật Bản.

    Cuốn sách phát triển must-read

    Cuốn sách phát triển must-read bạn không thể không đọc.

    Cuốn sách sẽ trả lời câu hỏi cơ bản “Lý do sống của con người là gì?”. Theo quan điểm của tác giả, lẽ sống không phải là điều gì xa vời mà là “những nguyên tắc đạo đức chân chính”. Từ đó tạo nền tảng tư tưởng để các bạn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
    Đây được coi là một trong những cuốn sách hay về phát triển bản thân từ đất nước mặt trời mọc. Hãy đọc và cùng suy ngẫm bạn nhé!

    Mua Sách hay về Phát Triển Bản Thân bấm tại đây 

    sách hay về phát triển bản thân
     

    Trên đây là bài viết về phát triển bản thân hiệu quả mỗi ngày mình chia sẻ tới mọi người. Hy vọng bạn sẽ có được những cách phù hợp để rèn luyện và phát triển kỹ năng phát triển bản thân phù hợp. Chúc các bạn luôn thành công!

    Thân mến! MPD