Quản lý Tài chính cá nhân - Biết càng sớm càng tốt cho bạn

Quản lý Tài chính cá nhân - Biết càng sớm càng tốt cho bạn
Ngày đăng: 15/12/2021 01:15 AM

     

    Quản lý Tài chính cá nhân - Bạn nên biết sớm để tránh phải lãng phí hay hối tiếc và gặp khó khăn

    Cũng như mỗi doanh nghiệp, bản thân mỗi cá nhân cũng cần phải quản lý tài chính. Từ những nguồn thu, nguồn chi, đầu tư hay cả nguồn tiết kiệm,… Nếu bạn không có khả năng quản lý tài chính cá nhân thì cũng dễ dàng lâm vào cảnh gặp những rủi ro trong sinh hoạt thường ngày. Chính vì vậy, nếu các doanh nghiệp có một bộ phận để thực hiện việc quản lý riêng thì bạn cũng nên tự quản lý tài chính cá nhân của mình một cách tốt nhất.

    Quản lý Tài chính cá nhân được hiểu như thế nào?

    Quản lý tài chính cá nhân theo như cách hiểu đơn giản nhất là việc sử dụng những nguyên tắc tài chính vào việc thu, chi của cá nhân. Tài chính cá nhân sẽ liên quan tới các vấn đề về tài chính thường gặp. Chẳng hạn như: tài chính đầu tư, chi tiêu, thu nhập, tiết kiệm,… Hoặc các bạn cũng có thể hiểu việc quản lý tài chính cá nhân là việc sử dụng đồng tiền sao cho hiệu quả nhất. Điều đó vừa giúp các bạn sống thoải mái lại tránh gặp phải những rủi ro không đáng có từ cuộc sống thường ngày.

    Quản lý tài chính cá nhân như thế nào

    Một số mục tiêu để quản lý tài chính cá nhân

    Qua cách định nghĩa trên có thể thấy tầm quan trọng của việc quản lý tài chính cá nhân với cá nhân và hộ gia đình. Vì vậy, việc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến chi tiêu,  thu nhập, khoản đầu tư của bạn. 

    Một khi bạn biết cách quản lý tốt tài chính của mình từ việc kiểm soát các khoản chi tiêu đến kiểm soát vốn và các kênh đầu tư. Đồng thời giúp hạn chế tối đa các rủi ro có thể gặp phải trong cuộc sống thì bạn sẽ nhanh chóng đạt được mức tài chính như mong muốn. Lúc đó, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống thảnh thơi, vô lo trong việc áp lực tài chính.

    Quản lý tài chính cá nhân để biết cách chi tiêu

    Vấn đề quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp bạn hiểu về dòng tiền. Và nhận thức rõ về tình hình tài chính của bản thân mình hơn. Nhờ đó, bạn có thể biết được mình có cần phải giảm chi tiêu hay cần có thêm nguồn thu nhập hay không. Hoặc quan tâm tới khoản đầu tư nào phù hợp,…Khi đó bạn sẽ kiểm soát được cách thức chi tiêu đồng tiền của mình.

    Đảm bảo ổn định tài chính nhờ quản lý tài chính đúng đắn

    Bên cạnh những nguồn thu nhập từ việc đi làm thêm kiếm tiền, theo từng tháng bạn còn có những khoản chi tiêu. Do đó, để cân bằng việc chi tiêu và tiết kiệm từ thu nhập, các bạn nên biết cách quản lý tài chính cá nhân sao cho hiệu quả.

    Dễ dàng trong việc thiết lập các mục tiêu tài chính cá nhân

    Khi hiểu rõ về quản lý tài chính cá nhân, các bạn có thể thiết lập được các mục tiêu tài chính trong tương lai. Chẳng hạn như: đầu tư tài chính, mua nhà, mua xe,… Ngoài ra, bạn cũng biết được khả năng và khoảng thời gian để có thể đạt được mục tiêu này.

    Chủ động trong tài chính 

    Khoản dự phòng đối với cá nhân và gia đình vô cùng quan trọng. Khoản đó giúp bạn chủ động tài chính trong những trường hợp bất ngờ như tai nạn, bệnh tật,…Do đó, việc lập quản lý tài chính vô cùng quan trọng, giúp mang lại sự an tâm cho gia đình và bạn.

    Quản lý, hạn chế các khoản nợ

    Vấn đề khoản nợ thật ra không phải là nghiêm trọng. Nhưng việc có quá nhiều và không quản lý được các khoản nợ sẽ ảnh hưởng đến tài chính của bạn. Để hạn chế vấn đề đó, các bạn áp dụng cách quản lý tài chính cá nhân để có kế hoạch trả nợ hợp lí.

    Gia tăng tài sản cá nhân

    Việc hiểu tài chính, biết mục tiêu tương lai mà quản lý tài chính cá nhân mang lại sẽ giúp bạn nâng cao tài chính. Giúp các bạn có thể đầu tư theo những phương pháp đúng đắn. Loại bỏ được các khoản nợ không cần thiết, gia tăng nhanh các khoản tiết kiệm.

    Nâng cao mức sống

    Việc quản lý tài chính cá nhân hợp lý sẽ giúp bạn ổn định tài chính và có các khoản dự phòng. An tâm hơn về cuộc sống. Từ đó bạn có thể dư ra các khoản để đầu tư vào bản thân. Nâng cao mức sống, thỏa mãn các sở thích cá nhân.

    quản lý tài chính cá nhân như thế nào cho hiệu quả

    Cách quản lý tài chính cá nhân được áp dụng

    Sử dụng phương pháp 50/30/20

    - 50% phục vụ cho chi tiêu thiết yếu, bắt buộc. Gồm các chi phí phải trả định kỳ như tiền nhà, tiền điện nước, tiền học phí, tiền xăng, ăn uống,…Đối với những khoản cố định này, các bạn xác định dựa trên hóa đơn, lịch sử chi tiêu theo các tháng trước.

    - 30% sử dụng cho chi phí linh hoạt. Bao gồm các chi phí giải trí, mua sắm,...Bạn có thể cân nhắc và hạn chế khoản chi tiêu này nếu có thể. Vì đây là nhóm chi tiêu không thiết yếu và đôi lúc không thực sự cần thiết.

    - 20% số tiền dùng để tích lũy. Việc thiết lập một khoản tiền tích lũy giúp bạn phòng rủi ro tài chính trong tương lai. Để hợp lý hơn, bạn có thể thử nghiệm bằng cách dành ra khoảng từ 10-15% thu nhập trong khoảng 2 -3 tháng. Và các bạn có thể điều chỉnh mức độ tăng dần theo khả năng tài chính của bạn. Mục tiêu chung của việc quản lý tài chính là tăng số tiền tích lũy và giảm bớt chi phí ở nhóm linh hoạt.

    Cách quản lý tài chính cá nhân

    Quản lý tài chính cá nhân theo phương pháp 6 cái lọ

    + Lọ 1Những chi tiêu thiết yếu (chiếm 55% số tiền thu nhập): Số tiền này chiếm số lượng phần trăm lớn nhất. Có tác dụng cung cấp chi phí cho các vấn đề sinh hoạt hàng ngày. Giúp đáp ứng những nhu cầu không thể thiếu trong đời sống như tiền nhà, tiền ăn, tiền điện… Nếu bạn sử dụng hơn 55% thu nhập cá nhân cho khoản này, cần cân chỉnh lại để cắt giảm cho hợp lý.

    + Lọ 2Tiền tiết kiệm dài hạn (chiếm 10% số tiền thu nhập). Khoản tiền trong lọ này phục vụ cho mục tiêu dài hạn như mua nhà, mua xe, kinh doanh,… Sau khi nhận được tiền thu nhập, các bạn nên trích ngay tiền vào khoản này. Hoặc có thể mở sổ gửi tiết kiệm, nuôi heo đất để không tiêu vào khoản tiền này.

    + Lọ 3Quỹ giáo dục (chiếm 10% số tiền thu nhập): Nâng cao giá trị của bản thân cũng là nâng cao thu nhập của bạn. Chính vì thế, các bạn cần trích 10% số tiền thu nhập của mình để tham gia các khóa học kỹ năng, chứng chỉ, kỹ năng, … Để trau dồi kiến thức cho bản thân, tăng cơ hội phát triển trong công việc.

    + Lọ 4Hưởng thụ (chiếm 10% số tiền thu nhập). Đây được xem như một khoản thưởng cho chính mình sau khi đã nỗ lực làm việc. Đồng thời khi hưởng thụ cũng giúp bạn có tinh thần thoải mái, có thêm động lực để cố gắng hơn. Hãy dùng khoản tiền này để đi mua những thứ bạn đã thích, để chăm sóc bản thân,…

    + Lọ 5Quỹ đầu tư tài chính (chiếm 10% số tiền thu nhập): Bạn dùng khoản tiền này để gửi tiết kiệm, đầu tư, góp vốn kinh doanh,… để sinh lời, tạo nên thu nhập thụ động. Giúp bản thân có được những mục tiêu tự do tài chính. Và quan trọng hơn, bạn không được tiêu khoản tiền này. Mà cần sử dụng chúng tiếp tục sinh lời, tái đầu tư. Khoản tiền trong lọ này sẽ giúp bạn đề phòng tới những rủi ro tài chính trong tương lai.

    + Lọ 6Quỹ từ thiện (chiếm 5% số tiền thu nhập): Quỹ ở trong lọ thứ 6 này sẽ dùng để giúp đỡ người thân, bạn bè. Các bạn có thể tùy thuộc theo mức độ thu nhập, hay mức chi tiêu để giảm số tiền ở quỹ này xuống. Tuy nhiên, bạn hạn chế cắt giảm khoản này, vì trong cuộc sống mỗi người luôn cần có sự sẻ chia.

    Nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân

     

    >>> Xem thêm : Phương pháp quản lý tài chính 6 cái lọ

     

    Làm thế nào để quản lý tài chính cá nhân đạt hiệu quả 

    Để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, cần dựa vào một số nguyên tắc sau: 

    Nguyên tắc 1: Xác định được những nguồn ngân sách

    Vấn đề đầu tiên khi quản lý tài chính cá nhân là liệt kê ra tất cả các nguồn thu nhập định kỳ mà bạn có. Lưu ý, các bạn nên liệt kê càng chi tiết càng tốt. Điều này sẽ dễ dàng hơn trong tính toán và phân bổ các khoản chi tiêu một cách phù hợp.

    Nguyên tắc 2: Đầu tư tài chính sinh lời 

    Các khoản dự phòng ngoài việc giải quyết các rủi ro trong tương lai. Còn có thể là khoản tiết kiệm mà bạn có thể đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, các bạn nên tìm hiểu, lựa chọn kênh đầu tư phù hợp và an toàn. Chẳng hạn như gửi tiết kiệm, các quỹ đầu tư tích lũy,

    Nguyên tắc 3: Kiên nhẫn, linh hoạt khi quản lý tài chính cá nhân

    Việc quản lý tài chính cá nhân là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và cần thực hiện lâu dài. Tỷ lệ của các khoản thu nhập hay chi tiêu cũng như nhu cầu của mỗi cá nhân là khác nhau. Cho nên các bạn cần linh hoạt, cân chỉnh tài chính để phù hợp với bản thân.

    Nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

    Bí quyết để quản lý tài chính cá nhân đạt hiệu quả 

    Liệt kê mục tiêu tài chính chi tiết

    Các bạn hãy liệt kê các mục tiêu tài chính một cách chi tiết, cụ thể. Chẳng hạn như:

    - Bạn nên đặt mục tiêu dài hạn như trả các khoản nợ, mua nhà, mua xe hoặc nghỉ hưu sớm. Những mục tiêu này sẽ tách biệt với những mục tiêu ngắn hạn của bạn. Chẳng hạn như các bạn có thể tiết kiệm tiền để có một chuyến đi du lịch.

    - Đặt ra các mục tiêu ngắn hạn. Chẳng hạn như tuân theo ngân sách, giảm các khoản chi tiêu, giảm các khoản thanh toán hoặc không sử dụng thẻ tín dụng của bạn.
    Các bạn nên ưu tiên các mục tiêu để giúp bạn lập một kế hoạch tài chính rõ ràng, chi tiết hơn.

    Có kế hoạch quản lý tài chính cá nhân đúng đắn

    Kế hoạch quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết. Nó giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính của mình một cách nhanh chóng. Kế hoạch khi lập ra cần có nhiều bước hoặc có nhiều mốc quan trọng. Một kế hoạch mẫu bao gồm kế hoạch ngân sách hàng tháng và kế hoạch chi tiêu, sau đó thoát khỏi nợ nần.

    Lập kế hoạch và bám sát ngân sách

    Ngân sách là một trong những công cụ giúp bạn thành công trong việc quản lý tài chính cá nhân. Nó cho phép bạn lập ra kế hoạch chi tiêu, phân bổ tài chính hợp lý. Giúp bạn đạt được những mục tiêu đã đề ra của bản thân mình. Không những thế, ngân sách cũng sẽ giúp bạn quyết định cách tiêu tiền trong thời gian tới. Đừng quên tự thưởng cho bản thân mình vào các dịp bạn trả hết nợ hoặc tích lũy thành công quỹ khẩn cấp của mình.

    Trả nợ nghiêm túc, đừng để nợ xấu

    Các khoản nợ là một trở ngại lớn khiến cho bạn khó đạt được các mục tiêu tài chính. Đó chính là lý do nên ưu tiên để có thể loại bỏ chúng. Các bạn nên lập kế hoạch xóa nợ để có thể trả nợ nhanh hơn. Sau khi thanh toán hết một tài khoản nợ, các bạn hãy chuyển tất cả số tiền trong kế hoạch trả ở khoản nợ đó sang khoản nợ tiếp theo.

    Các bạn có thể áp dụng các cách sau để giúp bạn trả nợ nhanh hơn:

    - Bán những vật dụng, đồ dùng không dùng đến để kiếm thêm tiền thu nhập cho kế hoạch trả nợ của bạn.
    - Làm thêm một công việc nào đó để có thể giúp rút ngắn thời gian trả nợ, tăng thêm khoản thu nhập cho bạn.
    - Cần cân nhắc các lĩnh vực mà bạn có thể cắt giảm ngân sách. 

    bí kíp quản lý tài chính cá nhân

    Một số cách để đạt hiệu quả trong quản lý tài chính cá nhân

    Sử dụng sổ ghi chép để quản lý tài chính cá nhân

    Cách làm này khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị cho mình một quyển sổ nhỏ gọn và một cây bút. Tiếp theo, đến cuối ngày, bạn ghi chép lại xem hôm nay mình đã chi bao nhiêu tiền, chi tiền cho những việc gì. Hoặc để có thể hiệu quả hơn, có những việc bạn biết trước mình sẽ làm thì có thể ghi trước rồi tối về bổ sung tiền sau. Làm như vậy sẽ kiểm soát được số tiền bạn chi tiêu.

    Quản lý tài chính cá nhân theo người Nhật – Sổ Kakeibo

    Phương pháp quản lý tài chính cá nhân của người Nhật chỉ cần một cuốn sổ và cây bút. Điểm khác biệt là phương pháp tiết kiệm này là các bạn không cần sử dụng các app. 

    Tuy hiện nay có rất nhiều phương pháp quản lý tài chính khác nhau. Nhưng người Nhật vẫn ưu tiên sử dụng phương pháp Kakeibo này. Sổ Kakeibo được vận hành dựa trên 4 câu hỏi:

    - Bạn đang có bao nhiêu tiền ở thời điểm hiện tại?
    - Bạn muốn bản thân mình tiết kiệm bao nhiêu tiền?
    - Bạn sẽ dùng bao nhiêu tiền để tiêu?
    - Bạn sẽ làm gì để cải thiện những nguồn bạn đã chi?

    Phương pháp quản lý tài chính cá nhân nào tốt

     

    >>Xem thêm : Phương pháp quản lý tài chính kakeibo

     

    Quản lý tài chính cá nhân trên máy tính với bản Excel

    Tương tự cách quản lý tài chính 1 nhưng tất cả đều làm trên máy tính. Và tất nhiên, khi thực hiện quản lý tài chính cá nhân trên máy tính thì việc tính toán nhanh và chính xác hơn.

    Với công cụ Excel, các bạn chỉ việc sử dụng các lệnh đơn giản thì đã ra được chi tiêu. Không những thế, Excel cũng có chức năng vẽ biểu đồ. Từ đó, các bạn có thể so sánh việc chi tiêu của mình qua từng tháng.

    Trên đây là những cách quản lý tài chính cá nhân sao cho hiệu quả. Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hay để lại phía dưới phần bình luận nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết kế tiếp.

    Thân mênd! MPD